ชัยมงคลคาถา

ชัยมงคลคาถา  หรือในท้องถิ่นอีสานเรียกสวดไชยน้อย เป็นบทสวดที่หลวงปู่ขาว อนาลโย พาพระเณรและญาติโยมสวดที่วัดถ้ำกลองเพล ต่อมาพระอาจารย์ชัชวาลย์ สุภทฺโท เจ้าอาวาสวัดป่าอนลโยได้นำมาสอนญาติโยมให้สวดเป็นประจำที่วัดป่าอนาลโย ซึ่งมีประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยล้านช้างร่มขาว ประเทศลาวโดยพระมหาปาสมันตระมหาเถรว่าด้วย­ชัยชนะของพุทธเจ้าต่อเทพพรหม ครุฑ นาค ปิศาจ ฯลฯ และอวมงคลทั้งหลาย นิยมสวดในยุคสมัย หลวงปู่ เสาร์ หลวงปู่มั่น หลวงปู่ชอบ ปัจจุบันผู้ที่สามารถสวดบทสวดมนต์บทนี้น้อยลงไปทุกที และหลายคนที่หัดสวดบทสวดนี้อยากทราบความหมายของบทสวดมนต์บทนี้ว่าหมายความว่าอย่างไร จึงได้นำคำแปลของบทสวดนี้จากหนังสือสวดมนต์ของวัดธรรมมงคลมาฝาก..

บทสวดพรรณนาชัยชนะของพระพุทธเจ้า เหนือหมู่มารทั้งปวงทั้งล่วงพ้นอำนาจท้าวจ­ตุโลกบาลทั้ง ๔และเป็นชัยชนะเหนือเทวดาทุกๆ ชั้น ทั้งเป็นชัยชนะอมนุษย์ ยักษ์ ภูติผีปีศาจ อาวุธทั้งหลายก็ทำอันตรายไม่ได้ ทั้งชัยชนะพญานาคราช ทั้งพระจันทร์ พระอาทิตย์ พระอินทร์ พระพรหม
ทั้งลม และไฟ ก็ทำอันตรายไม่ได้

ขอเทวดาผู้มีศักดิ์ใหญ่ ๑๘ พระองค์ จงมารักษาทั้งพระฤาษี พระสาวก พระธรรม พระสงฆ์ จงมาอวยชัย
ขอความสวัสดีมีชัยจงมีแด่ท่าน ด้วยเดชแห่งพระรัตนตรัยในครั้งนั้น มารผู้ชั่วช้าได้พ่ายแพ้ต่อพระรัศมีของพระ­พุทธเจ้า

ครั้นแล้วพระองค์ก็ทรงตรัสรู้เองโดยชอบ พระพรหม พระอินทร์ เทวดาทั้งหลาย ผู้มีเดชานุภาพมากทั้งหมู่พญานาค หมู่พญาครุฑผู้มีศักดายิ่งใหญ่ ต่างชื่นชมชอบใจในชัยชนะของพระพุทธเจ้า ต่อหมู่มาร ณ โพธิบัลลังก์

เป็นชัยชนะที่เป็นอุดมมงคล ทั้งเป็นฤกษ์ดียามดีและขณะดีที่ได้ประกาศ
พรหมจรรย์อันบริสุทธิ์ขององค์สมเด็จพระสัม­มาสัมพุทธเจ้าขอความสวัสดีมีชัย จงมีแก่ท่านด้วยเดชแห่งคุณพระรัตนตรัยขอให­้ท่านจงได้รับประโยชน์และความสุขทั้งเจริญ­รุ่งเรืองในพระพุทธศาสนา ขอให้มีอายุยืนยาวปรารถนาสิ่งหนึ่งประการใ­ด ขอให้ได้ดังใจประสงค์และปราศจากโรคภัยทั้ง­หลายทั้งปวง ทั้งห่างไกลความทุกข์ขอให้ประสบสุขทั้งกาย­และใจ..

 

One reply

  1. ขอบคุณสำหรับคาถาดีๆครับ ถ้าสนใจคาถาอื่นๆ แนะนำไปเว็บไซต์ รวมบทสวดมนต์ก่อนนอน คาถาได้ืั้เว็บไซต์นี้เลยนะครับ http://บทสวดมนต์-คาถา.blogspot.com/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.